Thứ Năm, 27 tháng 2, 2014

CLB 2N: VU TRU (Phần 2)



Trong phần 1 bằng những con số và những hình ảnh cụ thể chúng ta đã thấy vũ trụ, các thiên hà (trong đó có dải Ngân hà của chúng ta) và các thiên thể trong vũ trụ vô cùng to lớn. Trong phần 2 này chúng ta tìm hiểu them về dải Ngân hà, cơ cấu của vũ trụ, và chủ yếu là thưởng thức vẻ đẹp và sự phong phú của vũ trụ.

1. Dải Ngân hà
         Dải Ngân hà, tiếng Anh là Milky Way, tiếng Nga -  Млечный путь,  cả hai thứ tiếng đều có nghĩa là Con Đường Sữa. Những từ này xuất phát từ thuật ngữ Hy Lạp là galaxias (vòng sữa) để chỉ thiên hà của chúng ta (nơi có Trái đất) theo hình dáng của nó trên bầu trời. Theo thần thoại Hy Lạp, thần Zeus đã đặt con trai mới sinh của mình, tên là Hercules, với một người phụ nữ bình thường lên trên bầu vú của vợ là Hera khi bà đang ngủ, nhờ thế cậu bé bú được dòng sữa thần thánh của Nữ thần và trở thành bất tử. Hera thức dậy, nhận thấy đứa bé không phải con của mình, đã đẩy nó ra và một dòng sữa từ bầu ngực phun lên bầu trời đêm, biến thành Vòng Sữa.
Chùm ảnh dưới đây cho chúng ta thấy dải Ngân hà đẹp như thế nào trên bầu trời vào những đêm không trăng, ở những nơi xa ánh đèn của các thành phố (ảnh được một người Úc yêu thiên văn chụp vào những đêm trời đep, không trăng từ miền cực nam châu Úc) :





Dải Ngân hà dần dần xuât hiện trên bầu trời Tekhat (Mỹ):

         Hình ảnh 3D của dải Ngân hà:



Tham khảo: Dải Ngân hà có hình dạng như một cái đĩa khổng lồ, với đường kính gần 100.000 năm ánh sang (một năm ánh sáng bằng gần  9500 tỷ km), chiều dày trung bình là 1000, chỗ lồi ra là 3000 năm ánh sáng. Trong dải Ngân hà có hơn 200 tỷ ngôi sao và những đám mây (thiên vân) khổng lồ chứa khí và bụi. Từ những đám mây này vẫn đang hình thành và tách ra những ngôi sao mới.  
Mặt trời và Trái đất của chúng ta ở ngoài rìa dải Ngân hà, cách trung tâm khoảng 30.000 năm ánh sáng. Chính vì ở xa trung tâm và ở một nơi “yên tĩnh” lý tưởng nên mới có sự sống trên Trái đất này. Càng vào gần trung tâm mật độ sao càng dày đặc và kích cỡ các ngôi sao càng lớn.
2. Sơ qua về cơ cấu của vũ trụ.
Vũ trụ quan sát được hiện nay là khoảng không gian vô cùng rộng lớn, chứa hơn 80 tỷ thiên hà. Dải Ngân hà của chúng ta là một trong những thiên hà đó. Song các thiên hà không trải đều khắp nơi trong vũ trụ, mà được nhóm lại trong các nhóm “địa phương”, rồi các quần thiên hà và siêu quần thiên hà. This dụ, dải Ngân hà, thiên hà Andromeda, thiên hà Tam giác  cùng với khoảng 50 thiên hà nhỏ khác tạo thành một nhóm “địa phương” nơi chúng ta đang“cư trú".
Tham khảo: (về thiên hà, số các thiên hà và số sao chứa trong các thiên hà và trong vũ trụ quan sát được):
 Đường kính của một thoên hà điển hình là 30 nghìn năm ánh sáng, và khoảng cách điển hình giữa hai thiên hà lân cận là 3 triệu năm ánh sáng. Thí dụ, Thiên hà của chúng ta có đường kính khoảng 100 nghìn năm ánh sáng, và thiên hà gần nhất Anđromea cách chúng ta khoảng 2,5 triệu năm ánh sáng.
Những thiên hà điển hình bao gồm từ những thiên hà lùn với chỉ khoảng 10 triệu sao tới những thiên hà kềnh với một nghìn tỷ sao, tất cả quay xung quanh khối tâm của thiên hà.
Như vậy từ những con số trên, ước tính có khoảng một nghìn tỷ tỷ sao (1 với 21 số 0). Số thiên hà theo quan sát của kính viễn vọng không gian Hubble (Hubble Deep Field) có thể lớn hơn 80 tỷ, và số ngôi sao trong vũ trụ quan sát được có thể lên tới 300 nghìn tỷ tỷ (3 với 23 số 0)!
Dươi đây là một số hình ảnh các thiên hà trong vũ trụ:

Và đây là môt thiên vân (đám mây chứa bui và khí) trong vũ trụ:


3. Vẻ đep của dải Ngân hà và vũ trụ
Mời các bạn du hành vào vũ trụ để thưởng thức vẻ đẹp dải Ngan hà và của vũ trụ qua các video sau đây:
- Vẻ đẹp của dải Ngân hà và vũ trụ qua kính nh viễn vọng không gian Hubble (Hubble Deep Field):
 

-         Du hành vào vũ trụ (qua kính viễn vọng Hubble:)):


 

               Đến đây tạm chia tay với các bạn. Chuyện kể về vũ trụ coi như kết thúc, sau này nếu thích thì chúng ta chỉ “nhìn” những cảnh đẹp trong vũ trụ, và “nghe” những bản “nhạc vũ trụ” đi kèm. Hẹn gặp lại!.

14 nhận xét:

  1. Cảm ơn bạn Việt Hùng đã công phu sưu tầm cho bạn bè đọc và xem những tư liệu rất quý giá và rất đẹp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn Tiến Hoàn đã vào thưởng thức vẻ đẹp diệu kì của vũ trụ và để biết thêm về khoảng không gian vô tận và cũng vô cùng huyền bí quanh chúng ta. Chúc bạn luôn khoẻ và nhiều niềm vui hàng ngày.

      Xóa
  2. Dải Ngân hà và Vũ trụ đẹp và huyền bí quá !
    VH có thể cho biết đến nay loài người đã xác định có những hành tinh nào trong vũ trụ có sự sống ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin trả lời bạn Nhật Lệ: Không những sự sống mà cả những nền văn minh như ở trên Trái đất hoặc cao hơn nữa CHẮC CHẮN là có trong vũ trụ. Nhưng đấy mới là lý thuyết và suy đoán, đến nay vẫn chưa có bằng chứng nào chứng minh được điều đó, tuy đã lâu loài người đã và đang gửi tín hiệu đi và ngày đêm chờ bắt tín hiệu từ vũ trụ. Chúng ta chỉ còn hy vọng tương lai sẽ làm sáng tỏ điều này. Cảm ơn và chúc bạn luôn vui khoẻ, mọi điều tốt đẹp.

      Xóa
  3. Tình hình chiến sự bên ấy khá gay go,quyết liệt ,mà anh vẫn nghiên cứu về giai Ngân Hà một cach tỷ mỷ để cung cấp những tư liêu vô cung đẹp và quý.
    Chúc cả nhà bình an,hạnh phúc !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn Huyền ơi, chỗ tôi không có “chiến sự”, lại càng không “gay go quyết liệt” đâu. Găng nhất bây giờ là ở vùng crime và vẫn còn ở Kiev, nhưng điều đáng lo ngại hơn cả là tình hình kinh tế ,dân chúng càng nghèo, càng khó khăn, mọi người (trong đoa có chúng tôi) đang lo là liệu tháng này có nhận được lương và lương hưu không, chưa kể các khoản phúc lợi tami bị cắt hết rồi. Cảm ơn bạn nhé, chúc hai bạn Đ-H luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc.

      Xóa
  4. Tình hình ở KHẢRKOV hiện nay thế nào?.Gia đình Hùng và bà con ta có gì bất ổn lắm không?. Mình vừa đi Biên giới về ,vẫn theo dõi sát tình hình bên đó qua thông tin trên Intenet.
    Email của mình: trantrunghai852@yahoo.com.vn Có gì ta trao đổi với nhau qua Email nhé. Chúc Hùng và GĐ mạnh khoẻ, bình an.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trung Hải đọc trả lời com trên, ở Kharcov nói chung bình thường, chưa có ảnh hưởng gì lắm đến đời sống hàng ngày, Mình sẽ viét email sau nhé. Rất thích được theo dõi chuyến đi vừa rồi lên biên giới của các bô lão QL, mọi người trông vẫn đẹp “bô lão” lắm. Chúc Trung Hải luôn khoẻ và nhiều niềm vui.

      Xóa
  5. Vũ trụ quả thật là bao la rộng lớn và đẹp một cách kỳ diệu ! Mình xem clip và đồng thời nghe những giai điệu "vũ trụ" có cảm giác như đang ....bay vào vũ trụ ! Nhưng chợt nhớ ra vừa mới đọc bản tin trên báo (VN) : Quân Nga đã tràn vào Crimea lấy cớ bảo vệ kiều dân Nga. Kiev tồng động viên bảo vệ tổ quốc ! Gần hơn, tỉnh Vân Nam sát biên giới Việt-Trung, tại nhà ga xe lửa Côn Minh vừa xảy ra vụ thảm sát mà chính quyền cho là do "các phần tử ly khai Tân Cương" chủ mưu . Hai nước từng là ông cả ông hai trong phe ta XHCN ! Rồi giật mình nhớ lại vụ nạn kiều do ông anh hai dựng lên để tạo cớ tràn sang " dậy cho VN một bài học" ! Xin lỗi, Mõ tôi chửi tục : tiên sư cha chúng nó ! Vũ trụ bao la nhưng trái đất của loài người thì hữu hạn, sao chúng không biết sống tử tế nhường nhịn nhau để cùng chung hưởng thái bình "trời cho"!
    Cảm ơn cụ bạn VH và cầu Chúa ban phước lành cho cả gia đình người thân của bạn ở bên ấy !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin lỗi Quang Trung, hôm nay mình mới lại “mò” về đây, không ngờ còn hai com nữa. Mình nhất chí cùng “chửi tục” với QT “tiên sư cha chúng nó!”. Còn “về chính trị “ thì mình đã trả lời QT và viết com ở điình Làng rồi. Cảm ơn và chúc QT khoẻ vui, yêu đời và …(?!).

      Xóa
  6. Nói là lo thì có vẻ lớn quá, nhưng buồn và đau vì Ukraina thì đúng. Khặc cộp là thành phố duy nhất không được ăn mừng chiến thắng phát xít Đức, nay vẫn yên ổn là tôi thây mừng các bạn được yên thân. Ít nhất chiến tranh cũng là tổn thất về kinh tế. Nên tôi căm ghét chiến tranh chắc mọi người thấy phải. Chúc VH và gia đình bình yên. Tôi theo rõi tình hình Ukaina hàng ngày. Chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng xin lỗi bạn Tuấn Nga nhé, vì hôm nay mới trả lời. Tại sao bạn lại bảo Kharcov là thành phố duy nhất không được ăn mừng chiến thắng phát xít Đức? – chưa bao giờ tôi nghe thấy như thế, tuy ở đây đã hơn nửa thế kỷ rồi! Còn về tình hình bên này tôi đã trả lời rải rác com của các bạn và trên đình Làng rồi, nếu gặp bạn đọc để biết nhé. Chào bạn.

      Xóa
  7. Vì Kharkov là thành phố đầu hàng phát xít Đức mà. Khi đi dịch ở Ukraina cho đoàn các " quan huyện " của trường Đảng cao cấp tôi mới được biết việc này ( năm 1986). Chào !

    Trả lờiXóa
  8. Xin lỗi, tôi viết thiếu từ Единственный nghĩa là Kharkov là thành phố duy nhất của LX đầu hàng phát xít Đức trong đại chiến thứ II. Khi đăng lên tôi mới thấy thiếu 1 từ vô cùng quan trọng nên phải viết thêm. Thông cảm cho cụ già lẫn cẫn nhé. Cám ơn. Chào !

    Trả lờiXóa