Thứ Bảy, 10 tháng 1, 2015

MÙA ĐÔNG NHỚ ĐATRA

                   Nhớ thì có nhớ bạn ơi,
                   Nhưng bà tôi nhớ là “bà” ĐATRA!
         ( trả lời bạn Duy Khắc hỏi trong com là “có nhớ bà nào không?”)
Đúng là tôi đang ngồi nhớ cái đatra (дача – nhà nghỉ mát ở ngoại ô, nhà vườn) của tôi ở ngoại ô, nó đang bị băng tuyết phủ kín, đứng chơ vơ một mình không được ai đến hỏi han, chăm sóc! Còn mùa xuân và mùa hè, cả mùa thu nữa, nó mới đẹp làm sao – ngập trong hoa và cỏ cây xanh tốt, dưới ánh nắng chói chang của mặt trơi, hay ánh sáng êm dịu của trăng sao. Nhớ nó quá, nhất là lại đang mùa đông lạnh giá, thôi thì viết bài “Nhớ” này để đỡ nhớ và cũng là để chia sẻ với các bạn.



Mùa đông! Các bạn có biết tiếng Ukraina gọi các tháng mùa đông thế nào không?
         - Tháng 12 gọi là ГРУДЕНЬ   , có nghĩa là tháng băng giá ( грудень -nước đóng băng),
         - Tháng một gọi là СІЧЕНЬ    , tháng rét CẮT da cắt thịt ( січ - cắt, chặt)
         - Tháng hai gọi là ЛЮТИЙ    ,  Tháng rét khủng khiếp, ác nghiệt (лютий   - tàn khốc, ác nghiệt).
         Thật vậy, sau tết dương lịch vừa rồi mấy hôm nay bên này trời rét đúng là “cắt da xẻo thịt”! Không tin các bạn xem nhiệt kế bên ngoài cửa sổ sáng 7/1:
 
Âm 20 độ đấy, ban đêm có hôm đã xuống 25 độ!
Tuy vậy hôm ấy ngồi trong phòng nhìn qua cửa số trời đã bắt đầu nắng, trông rất đẹp::
    

Trời lạnh thế này chả muốn đi đâu, chỉ còn cách ngồi thở dài, luyến tiếc mùa xuân mùa hè năm vừa rồi đã qua. Ước gì mùa xuân mau quay về, Lúc đó thì thế nào nhỉ? Chắc sẽ là như thế này: một hôm vào gần giữa tháng tư trời nắng ấm, cả nhà (thực ra có khi chỉ có hai ông bà, hay một mình) hớn hở lên xe “ĐI ĐATRA”! Đến nơi thì “ôi!” sướng biết bao khi nhìn thấy những bông hoa Đầu tiên (первоцветы  hoa đầu tiên, hoa dưới tuyết) màu xanh tím đã lác đác bắt đầu nở dưới gốc cây thông trước cổng nhà:


 Mở cổng  vào nhà, ra sân dằng sau (cũng là phía chính nhìn xuống hồ) thấy quang cảnh vườn tược sau mùa đông không lấy gì làm “đẹp mắt” lắm:


Thế này thì phải sắn tay áo lên mà dọn vườn thôi (không thể không gọi các cháu hoặc phải thuê “bọn “tây” nghiện rượu” đến giúp):

                    

                  

Sau khi don dẹp mệt nhọc, đến giờ ăn trưa được ngồi uống nước chè, ăn bánh mì với giò bên camin ( камин  - lò sưởi đốt bằng củi) với ngọn lửa hồng cháy bùng bùng ngay trong phòng khách:


Nhưng chiều tối phải lên xe quay về thành phố vì trời còn lạnh chưa ngủ lại được. Cứ như thế đi lại mấy lần mới don dẹp xong. Lúc ấy từ cửa sổ nhìn xuống đatra trông đã sạch sẽ và khá đẹp rồi:



Bắt đầu từ giữa tháng tư đến đầu tháng năm đatra dần dần “thay quần đổi
áo” muôn màu muôn vẻ - các loài hoa sống được nhiều năm qua mùa đông dưới
đất đua nhau trỗi dậy. đua nhau nở:



Rồi từ đầu tháng năm các loài cây ăn quả bắt đầu ra hoa, gần như theo thứ tự: mơ, anh đào, mận, lê. cuối cùng là táo.

Lúc ấy các cây trong vườn sáng trắng lên như được rắc lên  một lớp tuyết:


Đén thời điểm này dưới bờ hồ, dải rừng bạch dương cũng đã mặc xong bộ áo mới màu xanh tuyệt diệu:


Hồ nước xanh trong hứa hẹn một mùa câu và mùa bơi lội không gì lí thú bằng:


Chào các bạn, hẹn gặp lại!

17 nhận xét:

  1. Mong mùa đông băng giá chóng trôi qua để mùa xuân ấm áp lại trở về. Bốn mùa bên ấy cảnh sắc đổi thay thật là rõ rệt. Cảm ơn bạn đã chia sẻ!

    Trả lờiXóa
  2. Mong cho mùa dông buồn qua mau,tháng 4-5 mau tới dể anh được hạnh phúc bên "bà DATRA " Tháng năm tới em muốn được anh tăng cho mấy bông hoa vườn nhà
    Chúc anh khỏe-vui chờ mùa đông qua mau bằng cách nghe nhạc vậy !

    Trả lờiXóa
  3. Đẹp quá. Bạn thường xuyên được thưởng thức phong cảnh tuyệt vời này cho nên bạn lãng mạn quá, bạn rất yêu thiên nhiên. Và tôi tin bạn sẽ trẻ khỏe rất lâu và nhật định là thọ trên trăm tuổi, bạn bè khó ai theo kịp. Chúc bạn luôn vui và trường thọ nhé.

    Trả lờiXóa
  4. Bạn VH có khu vườn tuyệt vời, mùa đông tuyết phủ trắng, mùa hè lại đầy hoa trái. Cái Dacha của bạn tôi mơ ước cũng không có được. Tôi rất nhớ tuyết rơi!

    Trả lờiXóa
  5. VH có nhà vườn nhiều loại hoa ,nhiều loại cây ăn trái gần hồ lớn .Bạn lại có thú làm vườn và câu cá thế thì cuộc sống gắn với xứ U ,với nhà nghỉ ,với bà "bu" của con cái quá tuyệt rồi !Còn sức khỏe thỉnh thoảng về với quê nhà và bạn bè thời trẻ nhé .Mình còn câu hỏi :trộm cắp ở vùng đó thế nào ,có như ở VN không -mùa đông dài thế không sợ bị phá phách à ,mùa trái cây có bị hái trộm không...?
    Bây giờ mùa đông " chịu khó " ôm vợ hay ấp trứng bàNL cho mau đến mùa xuân !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không sợ bị ăn trộm, phá phách đâu cụ DK ơi, it nhất đã gần hai chuc năm rồi không có chuyện gì xảy ra, Có bị “thăm hỏi” là những đatra gần tp, gần đường cái, mà chỉ có bọn nghiện rượu mò vào, vì thé người ta thường để sẵn chai rượu: “mời uống nhưng đừng phá phách!”. Còn đến mùa lần lượt đủ các loại hoa quả rụng khắp nơi, đầy vườn, cả ngoài đường, chỉ cầu mong có ai đến xin, nhặt hộ, còn thì phải tự xách hết xô này đến xô khác đổ vào những cái hố đã đào sẵn (điều này là vất vả và khổ nhất – cả về tinh thần (tiếc!) và sức lực (mệt). Trả lời riêng DK thế để các cụ khác cũng biết, đừng lo cho “bà” đatra của mình.

      Xóa
  6. RÌNH mãi mới đọc được, may cá, may cá ( thằng cháu kg nói được QUÁ, nên toàn nói may cá, may cá). Ôi, bà Дача, bà thật hãnh diện được ngưởi yêu tha thiết và nhớ da diết đến thế thì còn gì sướng và tự hào bằng. Bà làm cho tôi cũng nhớ da diêt đât nươc Xô Viết một thời mà tôi đã lang thang. dong duổi từ các nước vùng Baltisch đến Kadaxtan, từ mùa đông đến mùa hè, Mùa đông thì cây cỏ trơ trụi,SAO MÀ BUỒM THẾ ! Mùa hè thì thay đổi từng giờ, cảnh thần tiên ấy đã làm cho tôi nhiều khi như mình đang lạc vào thiên đường.Nhiều khi ngắm hoa mê mẩn, mọi mệt mỏi trong nhà máy tan biến nhanh như chớp.Mong sao ĐÔNG QUA NHANH, xuân mau tới, hè đến nhanh và mùa thu đầy hoa quả tươi ngon chiêu đãi những người ngày đêm chăm cây, chờ ngày ăn quả...NHỚ QUA, LX ƠI ! MONG CÓ NGÀY TRỞ LẠI ! Anh VH có 1 ДАЧА lí tưởng quá, Cả đời TN chỉ mong có được 1 ngày ở ДАЧА , tất nhiên những người mơ mọng như TN thì đều mơ thế cả. Mơ thế mà cả đời phải sống trong căn hộ, lạnh lẽo gữa 4 bức tương bê tông. Chán thế ! Thôi, viết lung tung quá. Chào !

    Trả lờiXóa
  7. Chúc VH sức khỏe dồi dào để tiếp tục chăm sóc vườn cây yêu dấu tuyệt đẹp của mình và hưởng thụ những thú vui trần gian thêm thật nhiều năm nữa !

    Trả lờiXóa
  8. Mình nói thực lòng, đọc Entry này của Việt Hùng , mình thấy rạo rực ...Cái tình với người với thiên nhiên của Bạn đã truyền sang mình, sưởi ấm mình trong những ngày cô đơn giữa SG ồn ã đầy nắng mà vẫn lạnh lẽo . Tại sao VH lại yêu "xứ người" đến thế ? Bây giờ mình đã hiểu, trong nhiều lý do, có lý do này đây : Thiên nhiên và những điều kỳ diệu thiên nhiên mang đến cho con người - nếu CON NGƯỜI cũng yêu quý trân trọng nó, dù đó không phải là nơi mình cắt rốn chôn nhau ! VH ơi, bạn hãy viết tiếp những mẩu chuyện nhỏ thế này đi nhé ! Tuyệt lắm ! Thân chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng thế đấy cụ trưởng Làng ạ, vì sống không phải chỉ bằng vật chất mà còn bằng tinh thần – mà cái làm cho tinh thần sảng khoái nhất là thiên nhiên. Mình đã hứa nên dần dần sẽ viết “những chuyện nho nhỏ bên này”.

      Xóa
  9. Ước mơ có ngày được ngắm cây cỏ hoa lá vào mùa xuân với Việt Hùng

    Trả lờiXóa
  10. Cảm ơn tất cả các bạn đã vào xem và đã chia sẻ “nỗi nhớ” của tôi, đã để lại những lời chúc và mong muốn tốt đẹp. Cũng chúc các bạn luôn vui khoẻ, mọi sự đều tốt đẹp. Rất nhớ HN, SG và các bạn, Tết sắp đến rồi, chắc bên nhà dần dần sẽ nhộn nhịp và vui lắm, rất tiếc là sẽ chỉ được đón Tết cùng các bạn trên đình Làng. Cuối cùng xin lỗi là không trả lời riêng được từng bạn, các bạn thuông cảm cho nhé!

    Trả lờiXóa
  11. Mình cũng là "dân Kharkov", thế mà nhiều lần nghe cậu nói "mùa hè là nằm lỳ ở Дача", mình cũng chưa hiểu vì sao?. Qua bài này, đặc biệt xem ảnh, mình đã biết Nhà vườn của Hùng nằm ở chỗ nào rồi, đã hình dung ra cảnh vật qua 4 mùa, và Tình yêu của ông chủ.
    Hy vọng sẽ có ngày,mình rủ thêm vài bạn thăm Tp.Kharkov, thăm Trường, thăm Gia đình cậu và thế nào cũng ra nhà vườn để cậu đưa đi câu cá và thu hoạch ... ngô!. Chắc là rất thú vị.
    CHÚC NĂM MỚI 2015 MẠNH KHỎE - VUI VẺ- MỌI SỰ TỐT LÀNH.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình đã nhận ra cái "bà Đatra" mà cụ D.Khắc hỏi; chính là bà xã LiĐa của V.H (người đội mũ xanh trong tấm ảnh thứ 6 từ trên xuống) đang dọn vườn.
      Li Đa vẫn trẻ đẹp, chẳng khác "ngày xưa". (hồi mình gặp khi trở lại Kharkov năm 1994,đến thăm nhà V Hùng). Cho mình gửi lời thăm Li Đa và cháu Anton nhé.

      Xóa
    2. Trung Hải nhận “mặt” đúng đấy, nhưng “bà” đatra trong bài này không phải là BX đâu. Lida rất tự hào là đã được TH nhận ra rồi còn “khen”, nhờ gửi lời hỏi thăm, chúc sức khoẻ TH và gia đình. Đúng là sẽ rất thú vị nếu chúng mình lại được gặp nhau bên này, ra đatra câu cá, làm vườn, hái táo hái ngô! Đón Tết đang đến ngày càng gần thật vui nhé.

      Xóa
  12. Mấy hôm trước cứ lèm nhèm chẳng nhìn rõ gì, chỉ loáng thoáng nhận biết mọi thứ, Hôm nay chắc vọi ngừời CHÁN nên BỎ MẠNG TN mói ngắm rõ ДАЧА, nhìn RÕ 2 quả thông TO BỰ, máu làm phúc nổi lên, nên muốn anh VH hãy vào blog của TN đọc các bài : Tác dụng của quả thông, Tác dung của hạt thông, tác dụng của quả Óc chó. Nếu bản thân anh không có ích thi gặp lúc nào đó anh có thể giúp người ta. Cố gắng kiên nhẫn đọc, mặc du TN viết không văn vẻ, không hay, nhưng có ích cho nhiều người.Vì không phải nhà văn, nên biết đấu viết đấy, không biết chau chuốt câu, nên đành viết theo cái đầu nghĩ và hiểu biết, chỉ có điều nó rất THẬT. Chào !

    Trả lờiXóa
  13. DATRA của anh rộng và đẹp quá! Em thích nhất là nhữ luống hoa và lò sưởi trong nhà. Cái lò sưởi ấy thật đúng chất SLAVƠ ...củi cháy ti tách vừa ấm vừa thơm tho vừa thơ mộng. Thảo nào mà anh nói đã quen sông bên ấy, thanh bình và lãng mạn...

    Trả lờiXóa