Thứ Tư, 4 tháng 3, 2015

FREE HUGS – Những cái ôm CHIA SẺ







Đầu tháng hai vừa rồi trong blog của bạn Nguyệt Ánh có đăng bài “Về bức ảnh “Cái ôm lan toả khắp thế giới”. Tôi xin trích dẫn tóm tắt và có sửa cho ngắn gọn câu chuyện kể trong bài này: “Ngày 25/11/2014 trong cuộc biểu tình tuần hành chống bất công và phân biệt chủng tộc ở Portland, Oregon, có một em bé da đen 12 tuổi ôm tấm biển đề “Free Hugs”với dòng nước mắt chảy dài sợ hãi. Một trung sĩ cảnh sát nhìn thấy hình ảnh đó đã tiến tới gần và hỏi vì sao em khóc, em bé nói rằng vì đang sợ hãi trước khung cảnh bạo lực đang diễn ra, sợ cảnh sát sẽ dùng bạo lực với những đứa trẻ da đen đang tuần hành như mình. Viên trung sĩ thở dài:”Phải rồi, chú hiểu, chú xin lỗi cháu”, rồi ôm em bé da đen vào lòng, sau đó cả hai đứng ôm nhau giữa đám đông. Thật bất ngờ, lúc ấy mọi thứ như ngừng lại, và sự xúc động dậy lên trong tất cả mọi người, bỗng chốc sự tức giận hay điên cuồng vụt mất, thay vào đó một cảm giác ấm áp và tự vấn lương tâm. Cuộc biểu tình đã dừng lại! Hình ảnh cái ôm của người cảnh sát và em bé da đen đã được nhà nhiếp ảnh người gốc Việt Johnny Nguyen chụp. Bức ảnh đã được mọi người khắp nơi chia sẻ như truyền đi thông điệp về “Cái ôm lan toả khắp thế giới”.
Cái ôm lan toả khắp thế giới
sao cái ôm bất ngờ trong cuôc biểu tình có sức mạnh thức tỉnh lương tâm và lòng bác ái của con người,được “lan toả khắp thế giới” như vậy? Để trả lời câu hỏi này tôi đã tìm hiểu về nguồn gốc và ý nghĩa của hai chữ FREE HUGS. Dưới đây xin chia sẻ với các bạn: 
Free Hugs (tiếng Anh) có thể dịch là: những cái ôm không mất tiền, miễn phí, vô tư, hào hiệp, đồng cảm…nhưng sau khi tìm hiểu nguồn gốc của nó tôi muốn dịch là: NHỮNG CÁI ÔM CHIA SẺ. Nguyên do như sau
Một hôm có anh chàng người Úc tên là Huan hạ cánh xuống sân bay Sidnei, anh ta không được ai ra đón. Nhìn cảnh những hành khách khác được người nhà hay bạn bè ra đón, được ôm hôn, Huan  thấy tủi thân cho thân phận và cuộc sống khó khăn và buồn tẻ của mình. Bỗng anh ta lấy bút mực viết lên cả hai bên một tấm bìa các tông hai chữFREE HUGS”, rồi đứng dương cao giữa đường phố. Hơn 15 phút Huan chỉ nhận được những ánh mắt ngạc nhiên, dò hỏi của những người qua lại. Nhưng rồi một bà già đến nói: “Sáng nay con chó của tôi chết rồi, hôm nay là ngày dỗ con gái tôi chết trong tai nạn máy bay, giờ tôi chỉ còn một mình trên cõi đời này. Cái mà tôi cần nhất bây giờ là có ai đấy ôm tôi vào lòng!”. Huan quỳ xuống một đầu gối và ôm lấy bà già, khi rời ra anh ta nhìn thấy trên mặt bà NỤ CƯỜI!
Từ ngày ấy Huan bắt đầu ômmiễn phí” tất cả những ai cần cái ôm CHIA SẺ. Nhưng chính quyền Sidney đã cấm anh ta ôm nhiều người như thế mà không có bảo hiểm 25 triệu đôla! Huan liền làm đơn xin phép và đã thu được 10.000 chữ ký ủng hộ, vì thế đã được chính quyền cho phép.
Ngày 22.09,2006 Huan dương tấm biểnFree hugstrên các đường phố Sidney đ thức tỉnh tình cảm con người muốn đồng cảm, chia sẻ qua những cái ôm lẫn nhau. Tất cả đã được ghi video và được đăng lên YouTube. Video này đã có nhiều triệu lượt người xem và đã đoạt giải như là một video gây cảm hứng nhất của YouTube:. 


Phong trào tặng nhau những cái ôm chia sẻ đã nhanh chóng lan tràn ở nhiều nước trên thế giới. Ngày 07.07.2007 đã trở thành “Ngày những cái ôm chia sẻ”.Trong ngày này hàng trăm người ở khắp nơi trên thế giới đã ra đường phố với tấm biển “Free Hugs” để tặng nhau những cái ÔM CHIA SẺ. Mời các bạn xem hiện tượng này ở một số nước:

Free Hugs ở Holland - Amsterdam:

 

Free Hugs ở Mỹ:

Lời kết: Thật xúc động khi xem những video này, khi nhìn thấy cảnh những người hoàn toàn khác nhau, không quen biết, khắp nơi trên thế giới có thể cởi mở ôm nhau, vỗ vai nhau với những nụ cười vui vẻ, thân thiện. Điều đó chứng tỏ đại đa số những người dân thường, những người lao động trên thế giới này, không phân biệt dân tộc, màu da, tôn giáo, là những người lương thiện với  bản chất sẵn có của con người:  thân thiện, sẵn sang cảm thông, chia sẻ, nếu nói cao sa hơn, là sẵn có lòng từ bi, bác ái. Cho nên khi những bản năng này được thức tỉnh thì nó đánh lui được căm giận, hận thù. Vì thế “Cái ôm lan toả khắp thế giới” đã như là gáo nước lạnh, như một tiếng chuông thức tỉnh những bản năng, tình cảm ấy của con người, và thay vì tức giận, căm hờn là “sự xúc động ấm áp, tự vấn lương tâm”. “Imagine - hãy tưởng tượng” trong entry trước chính là ước mơ có một thế giới hoà bình, thế giới chung của tất cả mọi người – của những người lương thiện, trong đó chỉ có tình yêu và lòng nhân ái,  ngươi người luôn sẵn sàng CHIA SẺ và đồng cảm.
Chào và hẹn gặp lại các bạn!

Thêm: Nếu thích và có thời gian các bạn có thể xem  Free Hugs ở nhiều nước khác theo các đường dẫn (Link) sau đây:








 




  




7 nhận xét:

  1. bài cụ viết rất xúc động! con người ta có nhiều tình cảm tốt đẹp nhưng vị ko có điều kiện để thể hiệnFREE HUGS đã đánh thức tình cảm thật của con người! ở VN cũng có một cô gái xinh đẹp cầm tấm bảng FREE HUGS ,lúc đàu nhiều người còn e ngại ,sau rất nhiều người đã fee gugs cô gái!
    nhân ngày lễ nguyên tiêu chúc VH ,VUI KHỎE -HÔM NAY CŨNG LÀ NGÀY THƠ VN ĐẤY!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Như Thanh đã chia sẻ, đồng tình với nội dung bài viết này. Mình cũng chúc NT luôn khoẻ vui và gặp nhiều điều may mắn, tốt lành trong năm Ất Mùi.

      Xóa
  2. Chào bạn VH ! Xem đầu đề có vẻ là lạ. Đọc bài xong, xem toàn bộ video thì mới vỡ lẽ. Ở VN có cô bé cũng làm như vậy tại hồ Hoàn Kiếm, nhưng số người hưởng ứng kg nhiều. Trường TNVN Moskva của tôi mỗi lần gặp nhau cũng FREE HUGS như vậy. Hôm 2 tết chia tay dì, tôi ôm bà thấy bà run run, cậu em nói :" Cái ôm của chị mới giá trị đấy. Bà cảm động lắm !" Tôi và tất cả các bạn LS-QL cũng FREE HUGS bạn để chia sẻ với bạn trong tình hình hiện nay ở Ukraina nhé. Chia sẻ với bạn về tình hình khó khăn, bi đát của Ukraina, là nơi bạn đang sống, đát nước này nay kg còn xinh đẹp và thanh bình như xưa nữa. Thật buồn ! Chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui là các bạn bên nhà cũng thể hiện tình cảm chia sẻ khi gặp nhau qua Free Hugs, chắc còn nhiều người nữa không biết Free Hugs là gì, nhưng vẫn chia sẻ với nhau như thế - vì đây, thực sự mà nói, là phản xạ tự nhiên của con người khi cần an ủi và chia sẻ. Cảm ơn TN đã quan tâm đến tình hình bên này, song nước U chỉ tạm thời không thanh bình, nhưng thiên nhiên vẫn giàu có và “xinh đẹp”. Chúc bạn luôn vui khoẻ.

      Xóa
  3. MỘTxã hội có nhiều cái ôm hôn đầy tình người là xã hộitốt đẹp ,già rồi nói nhiều đến hôn hít người ta lại cho mình là dê cụ .sợ lắm .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng đấy cụ DK ạ, xã hội càng văn minh, tốt đẹp, giàu có, thanh bình thì con người càng cởi mở, thân thiện và sãn sàng chia sẻ, vì thế Free Hugs ở đấy càng nhiều, Xem hiện tượng này ở các nước khác nhau thấy rất rõ điều đó (mời xem thêm ở Holland – Asterdam). Cụ cứ thử ra các phố SG mà Free Hugs xem ai có bảo là dê cụ không, người ta sẽ khen là tân tiến, văn minh và trai trẻ đấy. Vui, khoẻ, trẻ nhé!

      Xóa
  4. Anh Duy Khắc này, nếu anh VH đã XUI thế thì anh cứ thử ra các phố SG FREE HUGS xem sao, mất gì của BỌ mà bọ không thử !!! Người HN xưa có ai XUI gì dại hay nói ông ấy xui TRẺ CON ăn (khỉ cáy ) cứt gà, chả dại gì mà THỬ nhỉ !!!!! Chào cả 2 anh !

    Trả lờiXóa