Thứ Sáu, 30 tháng 1, 2015

CLB 2N.195 năm ngày khám phá ra NAM CỰC



1. 195 năm trước đây đoàn thám hiểm Nga đã khám phá ra lục địa Nam cực.
Ngày 28.01.1820 đoàn thám hiểm vòng quanh trái đất của Nga trên hai thuyền buồm “Phương Đông” và “Hoà bình” đã khám phá ra lục địa  Nam cực. Hai thuỷ thủ Nga Phadei Belinsgauzen và Mikhail Lazarev đã đến được vùng  Nam Georgia và đã đi sâu vào Nam băng dương. Như vậy thực chất họ đã khám phá ra lục địa Nam cực được biết như hiện nay. Ngoài ra Belinsgauzen là người đầu tiên đã bơi thuyền một vòng quanh Nam cực từ vĩ tuyến 60 đến 70 độ.
2. Nhân ngày phát hiện ra lục điạ Nam cực cách đây đúng 195 năm trong mạng có tập ảnh và những lời chú thích về sự kiện lớn này. CLB 2N giới thiệu với các bạn một số ảnh và lược dịch những lời chú thích:



ẢNH 1. Ngày 16.12 1911 nhà du hành vùng cực và là người lập nhiều kỷ lục Raul Amundsen cùng với những người đồng hành đang đứng chào Quốc kỳ Na-uy, cắm trên  điểm cực nam - Nam cực. Amundsen cùng với những người trong đoàn thám hiểm là những người đầu tiên đã đến được Nam cực (14.12.1911). Ông cùng với Oskar Visting còn là những người đã đén cả hai cực của Trái đất.



ẢNH 2. Robert Pholkon SKOTT – thuyền trưởng của hạm đội vương quốc Anh, nhà nghiên cứu vùng cực, một trong những người đầu tiên khám phá ra Nam cực, đã dẫn đầu hai đoàn thám hiểm đến lục địa Nam cực: “Diskaveri” (1901-1904) và “Terra Nova” (1912-1913). 



ẢNH 3.  17.01.1912. Trong chuyến thám hiểm lần thứ hai Skott cùng với bốn người nữa trong đoàn ngày 17.01.1912 đã đi đến được điểm cực nam – Nam cực, khi đến nơi họ đã thấy là đoàn thám hiểm của Na-uy do Raul Amundsen dẫn đầu đã đến trước chỉ mấy tuần!. Rober Skott và những người đồng hành trên đường về đã hy sinh vì lạnh, đói và kiệt sức.




ẢNH 4.   Là Nhà nghiên cứu vùng cực,  nhà nghiên cứu  các đại dương,  là bác sĩ và  nhà thể thao người Pháp, ông  Zan-batíst Sarko đứng bên cạnh bia kỷ niệm Rober Skott ở Nam cực.



ẢNH 5. Năm 1903 ông Sarko dẫn đầu doàn thám hiểm Nam cực của Pháp trên con thuyền ba buồn “ Người Pháp”. Cuộc thám hiểm này đã kéo dài gần hai năm. Sarko đã khảo sát và ghi thuật lại gần 1000 km đường bờ biển và đã chở về 75 hòm tài liệu và hiện vật cho Viện bảo tang tự nhiên Pari. Vào các năm 1908-1910 Sarko lại thực hiện cuộc thám hiểm Nam cực lần thứ hai, ngoài nhiều kết quả khác, ông đã phát hiện ra đảo đặt tên bố mình là Sarko (rộng gần 630 km vuông, cách Đất Aleksandr I 80 km), ngoài ra còn tìm thấy con sứa Scolymastra joubini là loài sinh vật sống lâu nhất trong thế giới động vật (đến 10 ngàn năm!).



ẢNH 6. 30.03.1956. Trạm “Hoà bình” – trạm nghiên cứu đầu tiên của Liên xô ở Nam cực.


ẢNH 7. 21.10.1964. Những mũi tên trên cột dựng ở trạm “Hoà bình” chỉ  bao nhiêu km đến các thủ đô lớn ở các nước trên thế giới (Moskow 14217 km, hai  cái ở dưới cùng - “Khách sạn” – 82 m, Sân bay – 953 m).

Để có khái niệm về  lục địa Nam cực mời các bạn xem hai video dưới đây:
1.    Quang cảnh băng tuyết ở Nam cực (tuy nội dung của video này là “Những gì ẩn  náu ở dưới lớp băng Nam cực”):






Lục địa  Nam cực trông  như  thế  nào  nếu  không  có lớp băng bao phủ:




Đến đây chào và hẹn gặp lại các bạn vào những kì “sinh hoạt CLB” sau.


13 nhận xét:

  1. Chào Việt Hùng ! TN lại là người đầu tiên khám phá Nam cực băng tuyết rồi ! Hì, thưởng cho nhà tiên phong đi thôi ! Hôm nay HN bắt đầu đợt rét mới , vào sinh hoạt CLB thấy run như CẦY SẤY!!! Chuồn để chui vào chăn thôi, rét lắm ! Chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rét thì cứ việc chui chăn,
      Nhưng cứ chui mãi “làm ăn” được gì?

      Xóa
    2. Còn “thưởng”cho bạn cái chi?
      Xin thưởng danh hiệu luôn đi vào (CLB) đầu (tiên)..

      Xóa
    3. Trời ơi, tưởng thưởng cái gì MĂM được chứ thưởng danh hiệu thì từ bé đến giờ TN có bao giờ MÊ đâu, huân chương chống Pháp còn chẳng làm nữa là danh hiêu thành viên đàu tiên đi vào CLB, chán thế ! Bận sau sẽ đi vào CUỐI cho biết tay ! DDP chả bảo TN đanh đá là gì !!! Đã thế ngày càng đanh đá hơn. Chào !

      Xóa
  2. Cảm ơn bạn Việt Hùng đã cho được bổ xung kiến thức về châu lục này. (Bạn hãy sửa năm của ảnh số 3 - hình như đánh máy nhầm).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Về Châu Nam cực có nhiều điều hay và BÍ HIỂM lắm, bài này chỉ giới thuệu một phần về lịch sử và những người đầu tiên khám phá ra nó, nhiều người đã hy sinh trong các cuộc thám hiểm. Họ là những ANH HÙNG, đáng để loài người khâm phục và nhớ ơn. Cảm ơn bạn đã vào đọc và chỉ ra chỗ sai sót trong bài (tôi sửa ngay rồi đấy)..

      Xóa
  3. G chẳng quan tâm tới Nam Cực chỉ băn khoăn một điều là :Chiến sự ở Ucraina có ảnh hưởng nhiều đến gia đình và Hùng không ?Cho bon mình biết tin nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tình hình bên này nói chung căng thẳng lắm, chiến tranh có nguy cơ còn mở rộng và dai dẳng – chỉ khổ người dân, nhất là có hàng trăm ngàn người đang bị bắt đi lính. Riêng vùng Kharcov vẫn còn tạm yên ổn, ngoài mấy vụ nổ bom và tăng cường tuần tra trong thành phố (tôi không đi đâu nên chưa nhìn thấy ai và chiếc xe bọc thép nào). Ảnh hưởng đến cuộc sống vật chất là hơn cả - giá thực phẩm đã tăng ít nhất gập rưỡi (có thứ gấp đôi) so với trước, còn các thứ hàng hoá khác chắc cũng phải gấp đôi (vì giá đô tăng 2,5 lần rồi!). Ngoài ra giá các dịch vụ công cộng, điện nước, lò sưởi v.v…cũng đã tăng vọt và sẽ tăng nữa. Như thế thì những người dân thường, nhất là những người đã về hưu, đang và sẽ sống như thế nào? Trong khi đó đất nước này vẫn đang dấn sâu vào con đường quân sự hoá và chiến tranh!!! Cảm ơn bạn MG đã quan tâm, VN đã phải trải qua nhiều cuộc chiến tranh khốc liệt thì ở đây rồi cũng sẽ ổn định và sẽ có hoà bình!

      Xóa
  4. Chuyện tìm ra Nam cực quả là công lao của các nhà thám hiểm Nga, nước Nga to rộng thế mà lúc này lại rơi vào khó khăn chưa tưng có, quả là hơi tiếc cho nươc Nga của Putin, hãy cứ tin là nước Nga sẽ lơn mạnh và trở lại đia vị vôn có trên trường quốc tế.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng hy vọng như thế, còn hơn thế: khi nước Nga lại phát triển ổn định và trở lại vị thế của mình thì Ucraina cũng sẽ ổn định và sẽ yên ổn hoà bình!

      Xóa
  5. Em có đọc chút ít về bắc cực còn nam cực thì...chưa có khái niệm mấy. Cám ơn anh đã mang lại những thông tin này. Em cũng hơi bối rối về thứ tự. Như vậy người NGA phát hiện ra NC đầu tiên (1820), rồi đến người ANH (1901), còn ngườ NAUY thì lần đầu cắm được quốc kỳ của nước mình ở Nam cực (1911)...Phải không ạ?
    Chúc anh và gia đình vui đón tết VN nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ST ơi, người Nga là người đầu tiên phát hiện ra LỤC ĐỊA (châu) Nam cực, người Na-uy là người đầu tiên đến được ĐIỂM cực nam, tức là Nam cực, còn người Anh (đoàn của ông Skott) đến được điểm này chỉ chậm mấy tuần. Chúc ST chuẩn bị và “ăn” Tết vui vẻ ấm cúng cùng gia đình và bạn bè.

      Xóa
  6. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa