Thứ Tư, 27 tháng 2, 2013

CA NHẠC TRỮ TÌNH NGA



Ca nhạc trữ tình Nga
(Tặng các bạn Quang Trung, Trung Hải, Hữu Hùng, Tiến Hoàn, Song Thu và tất cả các bạn yêu thích thiên nhiên và ca nhạc trữ tình Nga)

Khi trả lời commen của các bạn viết là nghe nhac trữ tình Nga "rất thích" (ST), tôi muốn gửitặngthêm các bạn mấy bài nữa nhưng không biết làm thế nào. Cuối cùng nghĩ rasáng kiếnlà viếtbài mới” để gửi đến các bạn và cũng là để các bạn khác ai thích cũng cùng nghe. Lần này xin giới thiệu với các bạn ba bài hàt trữ tình Nga sau đây:
  1. Cánh rừng vàng khuyên nhủ. (Отговорила роща золотая). Lời bài hát này lấy từ bài thơ cùng tên của S. Esenhin (1895 – 1925) – nhà thơ trữ tình Nga rất được yêu thích, nhưng cũng như các nhà thơ thiên tài khác, như A. Puskin, M. Lermantov , Esenhin đã qua đời (tự vẫn) khi còn rất trẻ - mới 30 tuổi đời ( Puskin và Lermantov bị sát hại cũng khi còn rất trẻ trong các cuộc đọ súng tay đôi với kẻ xúc phạm mình). Nội dung bài hát này nói lên tâm tư suy ngẫm của tác giả bài thơ về một thời đã qua nhưng khu rừng Bạch dương rực rỡ lá vàng đã khuyên: thôi đừng tiếc nuối!
          
                                          Cánh rừng vàng khuyên nhủ 
            

                                 Dưới đây là lời tiếng Nga trong bài hát:
 



Отговорила роща золотая
(Слова песни на стихи Сергея Есенина)
    
Отговорила роща золотая
Березовым, веселым языком,
И журавли, печально пролетая,
Уж не жалеют больше ни о ком.

И журавли, печально пролетая,
Уж не жалеют больше ни о ком

Стою один среди равнины голой,
А журавлей относит ветер в даль,
Я полон дум о юности веселой,
Но ничего в прошедшем мне не жаль.

Я полон дум о юности веселой,
Но ничего в прошедшем мне не жаль

Не жаль мне лет, растраченных напрасно,
Не жаль души сиреневую цветь.
В саду горит костер рябины красной,
Но никого не может он согреть.

В саду горит костер рябины красной,
Но никого не может он согреть.

Отговорила роща золотая
Березовым, веселым языком,
И журавли, печально пролетая,
Уж не жалеют больше ни о ком.

И журавли, печально пролетая,
Уж не жалеют больше ни о ком.






                                         Ngọn lửa đỏ Riabin

Tôi xin tạm dich:

Cánh rừng vàng  khuyên nhủ
Dọng Bạch dương vui vui
Thôi đừng tiếc nuối nữa
Việc chi phải ngậm ngùi!

Và kìa những con Sếu
Đang bay qua trên đầu
Như buồn rầu vẫy cánh
Còn nhớ tiếc ai đâu?!

Mình tôi giữa cánh đồng
Hoang vu chốn hư không
Gió đưa đàn Sếu ấy
Về miền xa mênh mông

Nhớ về thời trai trẻ
Những ngày vui tràn trề
Nhưng việc gì phải tiếc
Đã một  thời đam mê!

Chẳng tiếc những tháng năm
Đã trôi vào dĩ vãng -
Vô ích, thời xa xăm.

Không tiếc mùi hoa nhài
Trong vườn cây thuở ấy
Ngọn lửa đỏ ria-bin
Sưởi ấm được lòng ai!

Cánh rừng vàng  khuyên nhủ
Dọng Bạch dương vui vui
Thôi đừng tiếc nuối nữa
Chẳng gì phải ngậm ngùi!

Và bây giừ mời các bạn nghe bài hát "Cánh rừng vàng khuyên nhủ" (các ảnh chân dung trong 
clip là ảnh nhà thơ Esenhin):

 



2. Như gió trên thảo nguyên (Словно ветер в стени)
     Bài hát này nội dung rất đơn giản, nhac của Điđulia, người chơi đàn gitar và tự sáng tác nhạc mà tôi đã
     giới thiệu trong bài viết "Chúc mừng Năm mới"..
     Bài này khó có thể xếp vào thể loại trữ tình, nhưng vì nội dung hợp với "tiêu đề" bài viết nên tôi vẫn đưa vào đây.: 

Словно ветер в степи
Словно в речке вода
День прошел – и назад
Не придет никогда!

   Dịch: Như gió trên thảo nguyên.
Như nước chảy lòng sông.
Một ngày đã trôi qua
Không bao giờ trở lại!





3. Bài hát ca ngợi thiên nhiên nước Nga tươi đẹp:













15 nhận xét:

  1. cách đây gần 45 năm mình đi trên chuyến tàu liên vận đưa gần 1000 sinh viên và ngs đi học các nước ,.chuyến tàu chạy từ ga ZABAIKAN cho đên CHOV cũng hơn 10 ngày. trong thời gian đó những bài hát NGA được nghe liên tục đã thấm dần vào người.bây giờ nghe lại giai điêu Nga làm mình lại nhớ thời trai trẻ đó.Cụ đưa những bài hát Nga lên blog là rất hợp gu các cụ LS.QL,MOng cụ thỉnh thoảng đưa lên những bài hát Nga và các nước trong liên bang xưa để thưởng thức.
    Hiên nay trên mạng blog hay nhắc đến cuốn sách BÊN THẮNG CUỘC của nhà báo HUY ĐỨC-nếu cụ thích tìm hiếu thì vào trang web: www.vnthuquan.net
    tập 2:QUYỀN BÍNH thì có vẻ lí thú hơn.Chúc cụ khỏe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình vào xem rồi, qua "lời tựa" ngay phía bên phải bìa của cuốn sách và "Mấy lời của tác giả" mình hiểu ngay ý "tế nhị" của cụ ( không biêt có đúng thế ko?), song "ý" của mình không phải hoàn toàn như thế. Rất cảm ơn là cụ đã vào nghe các bài hát lại còn khích lệ. Nếu đúng là hợp "gu" các cụ QL thì mình sẽ tích cực làm việc này, thực ra mình cũng đã có ý định dần dần đưa lên các thể loại nhạc (ko lời) và ca nhạc khác nhau trình các cụ để cụ nào thích thì thưởng thức. Thú thực mình mù tịt về âm nhạc nhưng chỉ vì thích nghe mà lại nghe đủ các loại nhạc khác nhau nên trong "kho" của mình đầy ắp đủ thứ, chủ yếu là nhạc thư dãn, trữ tình.

      Xóa
  2. Rất nhớ Cánh đồng Nga, Cánh rừng Nga, ... Và còn nhiều, nhiều nữa Hùng ạ.
    Cảm ơn Cậu đã cho nghe những bài hát Nga tuyệt vời, trong đó có "Cánh rừng vàng khuyên nhủ"; làm mình càng thấy nhớ hơn.
    Hôm nay Hội RTC Cầu Ngà lại gặp nhau sau Tết. Nguyên Hân kể, tối qua Cậu có chuyện trò với Ng.Hân; Cậu có gửi lời thăm bọn mình, nói là rất nhớ bạn bè, nhớ cả hương vị RTC Cầu Ngà nữa. Và hẹn cuối năm sẽ gặp nhau tại Hà Nội.
    Bọn mình rất vui đón Cậu đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình biết Trung Hải nhớ bên này lắm, giá có dịp sang thăm lại những nơi đây thì tuyệt quá nhỉ. Hay cụ đứng ra tổ chức cuộc du ngoạn "xuyên lục địa" cho các cu QL để các cụ nào thích cùng với cụ và HHùng sang đây đi?. Hôm qua các cụ họp Hội Cầu Ngà chắc vui lắm. Mình ước đoán thời gian rồi ngồi "thiền" cùng các cụ chén TC và "dzo!Dzo!" mà thèm ... rỏ nước miếng (viết thế cho nó lịch sự). Rất vui là cụ đã thưởng thức mấy bài hát Nga để nhớ và nhớ!
      " ...Sao lòng cứ da diết
      Nhớ cái gì mênh mông" và
      "... Nhớ nhớ gì nhớ mãi
      Nhớ bao giờ mới nguôi?!"
      Đấy là mấy câu mình viết trong comment bài "Thương nhớ mùa đông" cua bạn Thanh Mai đấy.

      Xóa
  3. Cảm ơn bạn Việt Hùng đã đưa những bài hát trữ tình Nga lên entry cho mọi người thưởng thức để nhớ và yêu mãi văn hóa, thiên nhiên và con người của nước Nga, nơi đã để lại trong nhiều bạn chúng ta rất nhiều kỷ niệm không bao giờ quên.
    [img]http://gifzona.ru/i/spas/138.gif[/img]

    Trả lờiXóa
  4. Большое спасибо за прекрасные цветы! Очень рад твоему посещению,да еще украсила мой "дом" такими красивыми цветами! Cảm ơn bạn Tiến Hoàn, hôm nào phải nhờ bạn chỉ cho cách đưa ảnh và video vào comment như thế này. Những bông hoa đẹp quá, không biết tiếng ta là gì còn tiếng Nga có lẽ là ПИОН, nhưng nếu là ПИОН thì trong vườn nhà tôi phải to gấp đôi như thế này. Nếu bạn không tin, khi biết cách tôi sẽ tải ảnh vào đây cho bạn xem. Chào bạn và chúc bạn luôn vui khoẻ, thỉnh thoảng lại dẫn các cháu của mình sang toà nhà cao nhất VN chơi các trò chơi hơi "sợ" nhé.

    Trả lờiXóa
  5. Nói thật là trong số các bạn bè và những người quen biết,G chưa thấy ai bảo không thích nhạc Nga,các bài hát đều có ca từ rát giản dị,giai điệu trữ tình sâu lắng làm cho mọi trái tim đều rung động,điệu nhạc buồn thì làm cho người đang có nhiều tâm sự như được chia sẻ,những bài hát vui nhộn lại làm cho người ta phấn chấn,dù là người bình thường hay ca sĩ hát cũng không làm cho người nghe xúc động quá mức như những bài Mai con jacson hát.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Minh Gương nhận xét rất chính xác, mình cũng nghĩ như vậy. Còn bạn đã vào thử xem lại mấy clip trong bài "Thư giãn sau Tết" chưa? Nếu chưa thì vào xem nhe, hay lắm đấy. Chúc mừng bạn ngày phụ nữ 8/3.

      Xóa
  6. Ghé thăm anh được thưởng thức những bài hát Nga, những cánh đồng thẳng cánh cò bay 1 thời yêu dấu, cảm ơn anh nhé ! Chúc anh vạn sự an lành
    [img] http://img0.liveinternet.ru/images/attach/c/0//44/121/44121485_4.gif[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Bạch Dương (cái tên hay và Nga quá!) Ngày phụ nữ 8/3 chúc BD luôn vui tươi, khoẻ mạnh, hạnh phúc và đẹp như cây Bạch dương mùa xuân (và cả mùa thu!).

      Xóa
  7. EM CŨNG RẤT THÍCH NHAC VÀ BÀI HÁT NGA. CÓ CÁI GÌ ĐÓ RẤT RIÊNG NGA VÀ SÂU LẮNG. ANH TẢI LÊN NHÉ CHO BỌN EM NGHE VỚI NHÉ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Được Song Thu khích lệ như thế anh sẽ tải nhiều nhiều nhạc và những bài hát Nga lên cho mà nghe. Nói thật nhé, anh đăng bài này là vì ST viết: "em rất thích" đấy. Anh rất hay vào "nhà" của ST đọc thơ và nhièu điều rất thích và bổ ích, chỉ tội là lười viết "nhận xét" thôi. Nhân ngày 8/3 chúc Song Thu luôn mạnh khoẻ, lúc nào cũng vui, tràn đầy hạnh phúc và đẹp như sông Li mùa thu!

      Xóa
  8. ViệtHùng chiếm lĩnh ( không độc chiếm) một khoảnh thơ và nhạc với tâm hồn Nga mà phần đông anh chị em làng ta luôn nặng lòng vì từng đòi phen rung động đến tận giờ. Tính lãng mạn đáng quý của bạn ở tuổi này giúp làm mới chúng tôi đấy Việt Hùng ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Nguyên Hân đã có lời khích lệ. Tuổi chúng mình nếu không "yêu" không lãng mạn thì chóng già đi lắm đấy. Chúc NgHân luôn khoẻ vui và lãng mạn yêu đời. Xin lỗi hôm nay mới trả lời vì lâu rồi không vào thăm cái "góc nhà" này.

      Xóa
  9. Có cái gì đó gần như là thổn thức khi nghe những bài hát này. Thổn thức vì nó làm nhớ lại những gì đã qua và không bao giờ gặp lại trong cuộc đời. Mình thích nhất bài thứ 3. Giai điệu này quá hay và quen thuộc.

    Trả lờiXóa