Thứ Hai, 17 tháng 3, 2014

CLB 2N: Thiên nhiên CRIMEA (CRƯM)



Bán đảo Crưm (КРЫМ) hiện nay chắc là điểm «nóng” nhất trên quả Địa cầu này. Vì vậy hôm nay chúng ta hướng về Crưm, nhưng với tinh thần hoàn toàn khác: nghe nhạc và ngắm cảnh thanh bình và vô cùng tươi đẹp của mảnh đất này.
         Để có khái niệm về bán đảo Crưm, mời các bạn đọc một vài số liệu về bán đảo này:
·        Diện tích – 26.860 km2, Chiều dài bờ biển – hơn 1000 km, tổng số chiều dài đường biên giới – hơn 2500 km.
·        Dân số (không kể tp Sevastopol) 1.965.840 người (đến ngày 1/3/2013), tromg đó: người Nga – 1.450.394, người Ucraina – 576.647, Người Tatar (thổ dân) – 245.290, Bạch nga – 35.157, Armeni – 10.088, Do thái – 5.530, Ba lan – 4.460, còn lại là những người dân tộc khác). Dân số tp Sevastopol: 389.920 người. Tổng dân số bán đảo khoảng: 2.356.000 người.



 Lịch sử:
·        Năm 1774 – Crưm tuyên bố là quốc gia độc lập.
·        19.04.1783 – Nữ hoàng Nga Ekaterina II ký sắc lệnh sát nhập Crưm vào Đế chế Nga.
·        18.10.1921 – thành lập Nước CH Xô Viết tự trị Crưm trong LB Xô Viết Nga.
·         1945 – huỷ bỏ nước CH, đổi thành Tỉnh (область) Crưm trong LB Xô Viết Nga.
·        19.02.1954  - Tỉnh Crưm được trao từ LB Nga cho CH Xô Viết Ucraina.
·        12.02.1991 – theo kết quả chưng cầu dân ý toàn Crưm, tỉnh Crưm được đổi thành CH Xô Viết tự trị Crưm trong CH Xô Viết Ucraina.

Bây giờ mời các bạn nghe nhac và ngắm cảnh tươi đẹp bán đảo Crưm vào thời thanh bình, yên , nhưng hiện đang nóng bỏng này:
1.     Những cảnh đẹp ở Crưm:


2.     Thiên nhiên Crưm rực rỡ sắc hoa muôn mầu muôn vẻ vào tháng 5, đầu mùa xuân:

3.     Những dòng nước và những thác nước tuy nhỏ nhưng vô cùng nên thơ trong tiếng nhạc dao hưởng:
 
4.     Muôn loài hoa tươi thắm ở Vườn bách thảo Nhikichin nổi tiếng thế giới, gần tp Ianta:




Chúng ta chúc mừng nhân dân Crưm đã tự định đoạt số phận của mình. Cầu mong cho trên mảnh đất này sẽ không sảy ra chiến tranh và không bao giờ sẽ có chiến tranh – chỉ có HOÀ BÌNH, ẤM NO và HẠNH PHÚC!





14 nhận xét:

  1. chào VH! mình xem và nghe hết các clip mà bạn đưa lên! KRYM thật tươi đep .Mình theo rõi cuộc trưng cầu ở KRYM rất tỉ mỉ. Nhân dân đều tự nguyện muốn trở về với đất mẹ.Mình nghĩ nước NGA là mẹ đẻ của KRYM,còn U là mẹ nuôi của KRYM từ năm 1954,bây giờ đứa con muốn về với mẹ đẻ thì sao phương tây goi đó là bất hợp pháp! mong cho cả KRYM và U đều sống trong hòa bình hạnh phúc! chúc bạn luôn vui khỏe!
    Krym như hòn ngọc bích tuyệt đẹp ,dù ko phải của mình mà đem trả lại cho chủ kể cũng tiếc thật! Cuộc đời là vậy mà!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình đồng ý với Như Thanh. Mất “hòn ngọc bích” tiếc thật, nhưng mất “hòn ngọc” to hàng mấy chục nghìn km2 với những cánh đồng nho thẳng cánh cò bay, với bờ biển nghỉ mát lý tưởng dài hàng ngàn km cùng với bao nhiêu cung điện lâu đài, thì quả là tiếc hơn nhiều! Nhưng việc “mất” này hoàn toàn hợp lý, hợp tình. Phương tây có nói thế nào thì nói, là người “trong cuộc” nên mình tin !00% là đại đa số nhân dân Crưm đã bỏ phiếu sát nhập vào LB Nga. Nếu đấy là nguyện vọng của đại đa só ND, thì bọn họ chỉ “to mồm” mà thôi, trước sau đâu sẽ vào đấy. Chào và chúc NT luôn khoẻ mạnh, nhiều niềm vui và may mắn.

      Xóa
  2. Mình cũng theo dõi tình hình Crưm hàng ngày và rất mừng Crưm nhập trở về với nước Nga vì Crưm vốn là của Nga. Cảm ơn Việt Hùng đã cho xem những cảnh đẹp và nhạc hay về vùng bán đảo này. Bọn mình đã được đến Crưm nghỉ hè gần 60 năm về trước và ấn tượng về bán đảo này rất sâu đậm. Những bức ảnh kỷ niệm về những ngày đó mình còn giữ, Khoe bạn nhé.
    1. [img]http://3.bp.blogspot.com/-Q-cob3VHgWI/UyckVuBx8aI/AAAAAAAAHsI/AmHHDAt7QHM/s1600/Artek.JPG[/img]
    2. [img]http://1.bp.blogspot.com/-AInhPr4IQDQ/UycsH6ZVzWI/AAAAAAAAHsY/hHt39WQ-O8E/s1600/cauca.JPG[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn Tiến Hoàn đã vào “nghe, nhìn” lại còn “khoe’, nhưng hồi ấy các bạn còn “bé tí”, có dùng kính lúp soi cũng không tìm ra bạn ngồi đứng chỗ nào. Còn cái ảnh số hai thì chả thấy “mùi biển” Crưm đâu – cứ như là mấy đứa trẻ ở quê Vn đang câu nghịch trên bờ cái ao cạnh luỹ tre làng! Chúc bạn vui và nhiều may mắn nhé.

      Xóa
    2. Bạn Việt Hùng ơi, biết rằng bạn sẽ chẳng nhận ra tôi đứng ngồi ở chỗ nào nên tôi đã viết chữ H vào chỗ tôi đó, lúc viết thì to, vào đây ảnh thu nhỏ lại nên không rõ lắm. Còn cái ảnh 2 là một cái hồ nổi tiếng ở trên núi Crưm đó, họ thả toàn cả vàng cho chúng tôi câu lên được rồi lại thả chúng xuống... Thấy Tuấn Nga khoe con gái bạn cũng đi Artek, tôi lại tiếc vì không khoe bạn ngay vì cũng đã có ý định song lại sợ bạn bảo khoe mẽ nhiều quá. Nhưng bây giờ thì lại rứt khoát muốn khoe thật đây này. Hai đứa con tôi 1 gái, 1 trai cũng đã cùng nhau đi trại hè QT Artek ở Crưm như mẹ chúng hồi nào đây nhé:
      [IMG]http://1.bp.blogspot.com/-_WK6UmyENnE/UywAVTRJ3eI/AAAAAAAAHs4/zMr05mTI8q4/s1600/IMG_3860+A.JPG[/IMG]
      Trong ảnh này 2 chị em cháu ngồi giữa hàng đầu, tôi đã đánh dấu QA (Quang Anh) và HL (hương Lan) là tên 2 chi em cháu đó bạn ạ. Ảnh này tôi vừa chụp lại từ ảnh cú nên không đẹp lắm.

      Xóa
    3. Xin lỗi bạn Tiến Hoàn, vì “già rồi mắt kém” nên không để ý đến “tín hiệu” H trên hai ảnh. Còn bây giờ được mách, nhìn lại thấy rõ mồn một! Ở ảnh 2 bạn đúng là bé gái biết câu cá đấy, bây giờ thì tôi tin bạn là настоящая рыбачка, giá mà mời được bạn sang đây để cùng đi câu, và thi đua ai câu được nhiều hơn nhỉ? Còn sau khi được bạn cho xem ảnh hai cháu QA và HL cũng đã được nghỉ hè ở Artek, tôi phải chính thúc cải chính là: trường hợp mẹ con bạn LTN không phải là “có một không hai” mà có hai không ba! Nếu bạn nào lại “khoe” tiếp thì tôi sẽ còn cải chính tiếp “ba không bốn” v.v… Chào bạn và chúc bạn luôn khoẻ và nhiều niềm vui.

      Xóa
  3. Cảm ơn V.Hùng đã cho những phút thư giãn thú vị, Cảnh Крым tuyệt vời. Hồi là SV ở XAPbKOB mình đã đến đây và cả Кавказ nữa.
    Theo mình, bao giờ cũng vậy và ở đâu cũng vậy (không chỉ ở Крым), hãy để cho nhân dân thực sự được lựa chọn theo mong muốn của mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trung Hải ơi, có phải bao giờ ND cũng được thực sự tự do bày tỏ nguyện vọng của mình đâu, mà có thì sau đấy vẫn 99, 999 % có nguyện vọng ngược lại (nhất là ở các nước chỉ biết dơ tay và gật!). Còn trường hợp này là thời cơ có một không hai cho ND Crưm, tuy sẽ còn dai dẳng, phức tạp, có khi còn “đầu rơi, máu chảy” nữa. Chi hy vọng “trước sau đâu sẽ vào đấy”. Chúc TH luôn khoẻ mạnh để đủ sức chạy “việc làng việc nước” và của riêng mình.

      Xóa
  4. Xin chào bạn VH. Năm 1955 và sau đó gần 30 năm con gái tôi cũng đã được đi nghỉ ở trại hè APTEK. Lúc đó họ cũng cho chúng tôi đi thăm quan nhiều nơi, bây giờ nhìn ảnh nhớ lại, chứ lúc đó tiếng Nga bập bõm ít câu, tuổi đời còn nhỏ nên không nhớ nhiều, chỉ còn ấn tượng là các bài hát và các bạn thiếu nhi quốc tể thôi. Tuy vậy mẹ con tôi vẫn rất ấn tượng và rất yêu KRUM - APTEK. Chào !

    Trả lờiXóa
  5. “Mẹ con” bạn đều đã được nghỉ hè ở Artek hồi cả hai người đều còn là thiếu nhi thì thật là thú vị, “có một không hai” đấy. Hồi còn bé mà đã có những kỷ niệm và ấn tượng sâu xắc vể Crưm, nếu khi đã lớn hoặc bây giờ đến đấy thì chắc bạn còn thấy vùng biển ấy đẹp và trang lệ, nguy nga hơn nhiều. Vì tôi ở bên này lâu rồi nên nhiều lần đã đến nghỉ ở Crưm, nhưng chưa bao giờ thấy “chán’ và bao giờ cũng chỉ muốn quay lại nơi ấy. Tôi cũng yêu Crưm nên không phải bây giờ mới thu thập những cảnh đẹp của bán đảo này, mà đã lâu rồi. Nhân Crưm đang nóng bỏng tôi mới đem chia sẻ với các bạn nhừng videoclip này. Chàu và chúc bạn vui khoẻ nhe.

    Trả lờiXóa
  6. Cruwm vẫn là mơ ước một thời của em...Cám ơn anh cho xem lại!
    Anh vào trang của em để gặp mẹ con Minh Châu và bạn Trạch nhé...

    Trả lờiXóa
  7. Cảm ơn ST đã báo để anh vào đọc bài viết về bác anh, bác Đặng Việt Châu. Anh đã đọc và đã viết com rồi đấy. ST luôn vui khoẻ nhé!

    Trả lờiXóa
  8. Vậy là xong, Crum đẹp thế trở về với nước Nga cũng là phải lắm, ai nói gì thì nói còn tôi vẫn mừng cho nhưng người bạn Nga, tôi mong một ngày đặt chân lên mảnh đất ấy. Mình vẫn chuẩn bị cho một chuyến đi lần cuôi đến trời Âu, không biết năm nay đã đi được chưa, thế nào cũng tìm cách đi và ghé thăm bạn nữa. Công Lý

    Trả lờiXóa
  9. Rất vui và hân hạnh được đón tiếp Công Lý , nhất định nhé. Chúc bạn khoẻ mạnh, thành công trong việc chuẩn bị cho chuyến đi chắc chắn là vô cùng thích thú và bổ ích như bạn mong muốn.

    Trả lờiXóa